banner_2021_1_

Công nghệ Bột giấy và Giấy

  • Giải quyết "bài toán" nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất giấy

    Bộ Công Thương vừa tiến hành nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng trong quá trình sản xuất tại các nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp quy mô dưới 50.000 tấn/năm”.
  • Sản xuất thành công protein đơn bào từ nguồn phụ phẩm ngành giấy

    Ngày 13/1/2022, Đoàn công tác Bộ Công Thương đã thực hiện thẩm định sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất protein đơn bào từ nguồn phụ phẩm ngành giấy và ứng dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi” thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. Đây là nhiệm vụ do PGS.TS. Lê Quang Diễn làm chủ nhiệm, cơ quan chủ trì là Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
  • Công nghệ tẩy trắng trong công nghiệp giấy và bột giấy

    Bài báo đánh giá thực trạng và xu hướng công nghệ tẩy trắng trong ngành công nghiệp bột giấy và giấy Việt Nam. Công nghệ sử dụng trong sản xuất công nghiệp một trong những yếu tố quyết định hướng đi, hiệu quả kinh tế môi trường, sức cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành. Trên cơ sở tìm hiểu hiện trạng công nghệ tẩy trắng bột giấy trong ngành công nghiệp giấy trong và ngoài nước, từ đó xác định được xu hướng ưu tiên trong tẩy trắng bột giấy. Công nghệ tẩy trắng không Clo nguyên tố ECF (Elementary Chlorin Free) hay cao hơn là công nghệ TCF (Total Chlorin Free) cùng với thông số điều kiện công nghệ, kỹ thuật kèm theo sẽ chiếm nhiều ưu thế trong công nghệ tẩy trắng bột giấy giai đoạn 2021 - 2035.
  • Nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng sản xuất giấy bao bì công nghiệp bằng các giải pháp kỹ thuật và quản lý vận hành

    Vừa qua, Bộ Công Thương đã tiến hành nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng trong quá trình sản xuất tại các nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp quy mô dưới 50.000 tấn/năm”. Đây là nhiệm vụ thuộc Đề án ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô chủ trì thực hiện.
  • Giấy từ vỏ sò

    Nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã nghĩ đến sử dụng vỏ ngao, sò là nguyên liệu sản xuất giấy thân thiện môi trường. 
  • Đổi mới công nghệ và kỹ thuật trong tiến trình tái cơ cấu ngành công nghiệp giấy Việt Nam

    Đánh giá thực trạng công nghiệp giấy Việt Nam phục vụ tái cơ cấu ngành cho thấy, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công nghiệp giấy là một trong những yếu tố quyết định sức cạnh tranh và phát triển bền vững của ngành. Trên cơ sở tìm hiểu kinh nghiệm ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong ngành công nghiệp giấy trong và ngoài nước, đã xây dựng được định hướng ưu tiên và các giải pháp ứng dụng tiến bộ công nghệ kỹ thuật trong ngành công nghiệp giấy giai đoạn đến năm 2030.
  • Tổng hợp nanochitosan và ứng dụng cho xử lý bề mặt giấy

    Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu tổng hợp nanochitosan bằng phương pháp tạo gel ion từ chitosan thương phẩm sử dụng tác nhân gel ion hóa tripolyphosphate (TPP) và ứng dụng cho xử lý bề mặt giấy. Đã xác định được điều kiện công nghệ chế tạo nanochitosan kích thước hạt 10-30 nm, trong môi trường axit axetic 1-2%, tỉ lệ (rắn:lỏng)(2:100), thời gian phản ứng của nanochitosan với tripolyphosphate theo tỉ lệ khối lượng (1/2) trong 1-3 giờ. Ứng dụng nanochitosan cho xử lý bề mặt giấy bao bì chế tạo từ bột giấy kraft gỗ mềm không tẩy trắng, theo phương pháp gia keo bề mặt bằng tinh bột oxi hóa với tỉ lệ bổ sung 10% so với khối lượng tinh bột, đã nâng cao độ chống thấm nước, độ bền xé và độ chịu bục cho giấy. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để xây dựng công nghệ sản xuất giấy tráng phủ vật liệu nano sinh học làm bao bì thực phẩm, dược phẩm.  
  • Chế tạo Nanocellulose từ bột giấy sunfat gỗ cứng áp dụng thủy phân giới hạn bằng axit sunfuric bổ sung hydropeoxit

    Bột giấy sunfat gỗ cứng tẩy trắng đã được sử dụng để chế tạo nanocellulose bằng quá trình xử lý nhiều công đoạn. Trước tiên, bột giấy được xử lý với dung dịch axit sunfuric loãng bổ sung hydropeoxit với mức sử dụng tương ứng 2,0% và 1,5% so với khối lượng bột khô ở 130-1600C trong 45-120 phút, để thủy phân giới hạn cellulose. Sau đó cellulose đã thủy phân được rửa, làm sạch, rồi nghiền để thu gel nanocellulose dạng xơ sợi. Ở điều kiện thích hợp, hiệu suất nanocellulose dạng xơ sợi đường kính <100 nm đã đạt được 57-62% so với khối lượng bột giấy. Đặc trưng của nanocellulose đã được phân tích bằng SEM. Phương pháp mới chế tạo nanocelulose khả thi để phát triển sản xuất nanocellulose ở quy mô pilot.
  • Sản xuất sản phẩm ứng dụng từ bùn thải nhà máy giấy

    Từ bùn thải nhà máy giấy, PGS.TS Nguyễn Đình Quân đã tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng làm bao bì, giấy, màng bọc, thậm chí cả vải chống đạn…  
  • Nghiên cứu công nghệ chế tạo hydroxyetyl metyl xenlulo (HEMC) từ bột xenlulo sunfat ứng dụng sản xuất sơn latex

    Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu sử dụng hydroxyetyl metyl xenlulo (HEMC) chế tạo từ bột giấy sunfat gỗ cứng, ứng dụng làm chất tạo đặc thay thế HEC cho pha chế son latex. Sử dụng HEMC cho pha chế sơn ngoại thất và sơn nội thất với tỉ lệ 0,4-0,45% chất khô của sơn, cho sơn có độ nhớt 100-106 KU, tỷ trọng 1,17-1,43 g/m3. Sơn có độ mịn tốt, không có bọt, các chỉ tiêu chất lượng khác đáp ứng yêu cầu chất lượng đối với sơn ngoại thất và nội thất sản xuất thương mại. 
« 1 3 5 6 7 8 » ( 8 )
bocongthuong4hhgiaybokhcntissue_
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 6
Trong ngày: 59
Trong tuần: 1125
Lượt truy cập: 1254210

Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô

Địa chỉ: 59 Vũ Trọng Phụng - Phường Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Điện thoại: 024.3858.1072; Email: viengiayvietnam@gmail.com; Website: http://rippi.com.vn